Trong
những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng
công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà
nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ
điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước,
phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch
hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Việc
ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong
tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ
công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc,
giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính
công khai, minh mạch của thủ tục
hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về
công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính... góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
1. Dịch vụ hành chính
công: Là những dịch vụ
liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục đích lợi nhuận, do
cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các
loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó
quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục
hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ
chức, cá nhân.
2. Dịch vụ công trực
tuyến: Là dịch vụ hành
chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ
chức, cá nhân trên môi trường mạng.
a) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo
đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC và các văn bản có liên quan
qui định về TTHC đó.
b) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công
trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai
báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực
tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
c) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3: Là dịch vụ trực
tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn
bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, các giao dịch trong quá trình xử
lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh
toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ.
d) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được
thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi
trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
Trích thông tư
32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ TT&TT
3. Lợi ích khi sử dụng
dịch vụ công trực tuyến:
- Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một
nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai Chính phủ
điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện cho nhân dân và doanh nghiệp mà
còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.
- Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến
sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng.
- Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp
dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin
về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể (Cung cấp thông tin
hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu
nào? ...)
- Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch
vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian,
công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân
công....
II. HD ĐĂNG NHẬP DỊCH
VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3
Các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Hải Dương
được cung cấp tập trung tại hệ thống Thông tin Chính quyền điện tử xã. Các dịch
vụ công trực tuyến được xây dựng và cung cấp tại một địa chỉ duy nhất, tin
cậy.
Để thực hiện nộp hồ sơ, người dùng thực hiện
theo các bước sau:
Bước 1. Công dân truy cập vào trang chủ hệ thống
theo địa chỉ: https://dichvucong.haiduong.gov.vn/.
Bước 2. Bấm vào nút "Các dịch vụ công có
thể thực hiện trực tuyến", chọn dịch vụ công dân cần đăng ký.
Bước 3. Công dân điền đầy đủ thông tin theo mẫu
tờ khai trực tuyến.
Bước 4. Sau khi điền đầy đủ thông tin, công dân
nhấn vào nút "Tiếp tục" để xem lại thông tin đã điền.
Bước 5. Sau khi đã kiểm tra thông tin và chính
xác, công dân nhập "Mã xác nhận" và nhấn vào nút "Gửi thông
tin"
Bước 6. Thông tin đăng ký thành công sẽ đi đến
trang hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Công dân có thể lưu lại
Mã hồ sơ để tra cứu tình trạng hồ sơ.
Bước 7. Thông tin đăng ký sẽ được gửi đến hộp
thư điện tử mà công dân đã điền trong Biểu mẫu.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu
khác, công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn thiện hồ sơ.
|